Thursday, 28/01/2021 - 19:28|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Việt Tiến

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY TIẾNG ANH TIỂU HỌC ĐẠT HIỆU QUẢ ĐƯỢC ÁP DỤNG TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC VIỆT TIẾN

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY TIẾNG ANH TIỂU HỌC ĐẠT HIỆU QUẢ ĐƯỢC ÁP DỤNG TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC VIỆT TIẾN

Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ giao tiếp chung của xã hội. Vì thế, các em thiếu nhi đã được phụ huynh cho tiếp cận với tiếng Anh ngay từ bé. Vấn đề đặt ra là, ở bậc tiểu học, thầy cô giáo hay các bậc phụ huynh có thể tạo hứng thú cho các bé trong việc học tiếng Anh bằng cách nào là tốt nhất?

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu một số phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học hiệu quả nhất, đặc biệt là dạy học tiếng Anh tiểu học đến các bạn.Các phương pháp này đã được áp dụng ở trường Tiểu học Việt Tiến.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học hiệu quả

I. Phương pháp thứ nhất: Làm cho lớp học trở nên vui nhộn bằng trò chơi:

1. Simon says:

2.Trò chơi “Tung xúc xắc”

II. Phương pháp thứ hai: Sáng tạo trong việc xây dựng bài học và dạy học

III. Phương pháp thứ ba: Không gây áp lực cho học sinh

I. Phương pháp thứ nhất: Làm cho lớp học trở nên vui nhộn bằng trò chơi:

Trẻ nhỏ luôn thích chơi trò chơi thay vì ngồi ngay ngắn học từng chữ một. Hiểu được tâm lí của trẻ nhỏ, các thầy cô giáo hay bậc phụ huynh hoặc bất kì ai đang phải dạy dỗ con em, học trò của mình thì nên áp dụng những phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học vui nhộn, năng động cho các em.

Chúng ta có đầy đủ mọi phương tiện hiện đại để tìm hiểu, áp dụng các trò chơi đơn giản nhưng có ích trong việc học tiếng Anh cho các em. Điển hình là các trò chơi sau đây:

1. Simon says:

Đây là trò chơi rất dễ chơi và phổ biến trong các lớp học hiện nay. Thầy cô giáo hay phụ huynh có thể áp dụng trò chơi này để dạy các em từ vựng mới về các bộ phận cơ thể người (body parts) hay nắm bắt rành rọt nghĩa của các giới từ (prepositions)

* Luật chơi:

– Thầy cô (phụ huynh) sẽ là người nói câu “Simon says” đầu tiên.

– Các em học sinh sẽ hỏi lại: “Say what?”

– Sau đó thầy cô trả lời theo cấu trúc: “Simon says…….”

Ví dụ: thầy cô (phụ huynh) muốn các em học từ vựng về một số bệnh thông thường  thì sẽ nói “Simon says headache”.

Lúc này, các em học sinh sẽ phải xác định từ “headache” có nghĩa gì và bắt đầu chạm vào “head” như vậy chúng ta có thể thông qua trò chơi để dạy từ vựng .

(Học sinh lớp 5D-Trường TH việt Tiến)

2. Trò chơi tung xúc xắc

Để ôn các mẫu câu, thầy cô giáo có thể áp dụng phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học thông qua trò chơi “tung xúc xắc”.

* Luật chơi: thầy cô sẽ bắt đầu bằng việc đưa cho 1 học sinh xúc xắc để chuyền cho bạn. Trong quá trình chuyền xúc xắc giáo viên bật nhạc. Sau khi giáo viên tắt nhạc học sinh nào cầm xúc xắc sẽ đặt một câu hỏi và tung xúc xắc để biết số hoa dành được khi đặt câu hỏi đúng .Giáo viên bốc tăm bạn trả lời .người trả lời đúng sẽ nhận được số hoa tương tự.Các câu hỏi không trùng lặp nhau.

Trò này vừa giúp các em tăng khả năng ghi nhớ, vừa giúp các em ghi nhớ lâu hơn những mẫu câu  đã được học.

II. Phương pháp thứ hai: Sáng tạo trong việc xây dựng bài học và dạy học:

Để có phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học tốt, phần nội dung bài học phải được chăm chút thật kĩ và cách dạy học nên thay đổi thường xuyên để không gây sự nhàm chán cho các em học sinh.

Đối với nội dung bài học, tìm nhiều hơn các bài học trong sách giáo khoa, thay vì chọn một bài reading dài, thầy cô cũng có thể chọn một bài thơ để tạo cảm giác hứng thú cho các em. Việc cung cấp thêm nhiều hình ảnh minh họa hay cho các em nghe nhạc, xem video clip cũng là một cách tốt giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức.

Cung cấp thêm hình ảnh, video clip để tăng sự sinh động trong bài học cho trẻ

Về cách dạy học, thầy cô nên linh hoạt trong việc xây dựng các bài tập có làm việc đồng đội, theo cặp hoặc theo nhóm 3 em, 5 em. Thay đổi chỗ ngồi định kì cũng sẽ giúp cho các em có được sự hứng thú mới trong việc học tiếng Anh

III. Phương pháp thứ ba: Không gây áp lực cho học sinh

Các em đều là học sinh nhỏ tuổi, vẫn còn rất ham chơi nên hãy cố gắng để việc học của các em trở nên nhẹ nhàng. Đừng gây bất kì áp lực nào cho các em trong việc học hành nhất là học tiếng Anh vì đây là ngôn ngữ mới, rất cần thời gian để các em làm quen và tiếp thu.

Trên đây là một số phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học hiệu quả, hi vọng các bạn đọc giả đã có được những kinh nghiệm cho riêng mình.

TG: Đào Hoàn

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 01 : 30
Năm 2021 : 30